Dự án

Sân bay Cát Bi

Đăng ngày 20/01/2017 Lượt xem: 228

 

1. Vị trí:
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nằm trên địa bàn Quận Hải An, phía Đông Nam thành phố Hải Phòng. Điểm quy chiếu sân bay là giao điểm của trục tim đường CHC 07/25 và trục tim nối số 4 vào sân đỗ số 3 (Sân đỗ của HKDD), có toạ độ địa lý:
+ Vĩ độ 20o 49’  14.51’’ N 
+ Kinh độ: 106o 43’ 28.06’’ E
- Múi giờ: +07 
- Độ lệch từ: 010 Tây (010W)
- Mức cao sân bay: 4,1m (So với mực nước biển trung bình - MSSL);
 
2. Quá trình phát triển:
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tiền thân là sân bay quân sự được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc, bị hư hỏng nặng do chiến tranh phá hoại.
 
Năm 1985, ngành Hàng không đã phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tiến hành sửa chữa, cải tạo, đưa vào khai thác, sử dụng phục vụ mục đích dân dụng.
 
Năm 1996 tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và nhà ga. Năm 2004, 2007, Cảng hàng không Cát Bi tiếp tục được cải tạo, mở rộng và nâng cấp nhà ga hành khách.
 
Với vị trí địa lý thuận lợi, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, ngành Hàng không dân dụng và UBND thành phố Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ lúc chỉ có 01 chuyến bay/tuần vào năm 1985 từ Hải Phòng đi thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, với loại tàu bay IL18, TU134, IAK40, đến năm 2015, Cảng HKQT Cát Bi có trung bình 36 lượt chuyến/ngày mỗi ngày đi TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột… và ngược lại với các loại tàu bay tiên tiến, hiện đại như A320, A321,...
 
Thực hiện Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Cát Bi, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, Cảng HKQT Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp I, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương.
 
UBND thành phố Hải Phòng đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải và đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư và là Chủ đầu tư Dự án xây dựng mở rộng Khu bay; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Đài Kiểm soát không lưu của Cảng HKQT Cát Bi.
 
Dự án xây dựng mở rộng Khu bay do UBND Thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 3.660 tỷ đồng, bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh mới dài 3050m, rộng 45 m, các đường lăn chờ, 2 sân quay đầu, sân đỗ bảo đảm 8 máy bay đỗ (nâng tổng số vị trí đậu máy bay lên 10 vị trí) trong giờ cao điểm. Khu bay được trang bị các hệ thống như: đèn hiệu hàng không, quan trắc khí tượng, đài dẫn đường DVOR/DME, hệ thống dẫn đường chính xác ILS đạt tiêu chuẩn CAT II, bảo đảm các loại máy bay có thể hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết.
 
Dự án Đài kiểm soát không lưu Cảng HKQT Cát Bi do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, có chiều cao 42,9m, có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, được khởi công ngày 11/12/2014 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 06/01/2016.
 
Đài kiểm soát không lưu cùng với công trình hạ tầng cơ sở và các trang thiết bị đồng bộ tại Cảng HKQT Cát Bi sẽ đảm bảo năng lực điều hành bay đạt 30 lần chuyến trên một giờ và giảm yêu cầu tiêu chuẩn thời tiết khai thác tối thiểu về trần mây từ 180m xuống còn 60m và tầm nhìn từ 2.800m xuống còn 800m nên đã giảm thiểu tới 90% việc chậm, hủy chuyến bay do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực Cảng không Quốc tế Cát Bi.
 
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư đã được khởi công ngày 24/01/2015. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn Quỹ Đầu tư phát triển và khấu hao cơ bản của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời kết nối đồng bộ, hiệu quả với Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, đáp ứng yêu cầu khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho Thành phố Hải Phòng.
 
Nhà ga hành khách Cảng HKQT Cát Bi được thiết kế hiện đại, thân thiện môi trường, với 2 cao trình đi và đến có tổng diện tích sàn 15.630m2, 2 ống lồng đôi, đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất khai thác thực tế đạt 4-5 triệu hành khách/năm, có khả năng tiếp thu 6 chuyến bay A320-A321 trở lên với số lượng hành khách giờ cao điểm đạt 2.000 hành khách.
 
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng HKQT Cát Bi được hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 12/5/2016.      
 
3. Nhà ga hành khách:
Nhà ga hành khách Cảng HKQT Cát Bi được khánh thành và đưa vào khai thác ngày 12/5/2016.
 
Nhà ga có kiến thúc độc đáo theo phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hoá địa phương với ý tưởng mô phỏng hình ảnh 2 cặp sừng trâu đan vào nhau trong lễ hội chọi trâu truyền thống tổ chức hàng năm tại Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Ý tưởng độc đáo này tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách mỗi khi đi đến Cảng HKQT Cát Bi.
 
Toà nhà chính được cách điệu theo nhịp vòm, có kết cấu vươn lên theo một đường cong đơn vuốt phủ qua bên trên đường tầng, không có cột trống bên trong sảnh làm thủ tục, tạo không gian thông thoáng và ngập tràn ánh sáng tự nhiên.
 
Sảnh chờ ra máy bay được thiết kế với đường cong gợn sóng và các mép nghiêng tạo thành hình dáng của “sừng trâu”. Tương tự như sảnh chính, khu vực sảnh chờ ra máy bay cũng không có cột chống nhằm tạo không gian thông thoáng tối đa cho hành khách.
 
Nhà ga được thiết kế 2 cao trình đi và đến tách biệt. Nhà ga quốc tế được bố trí ở nửa phía Đông, còn nhà ga trong nước được bố trí ở nửa phía Tây của nhà ga.
 
Nhà ga hành khách có 02 tầng. Tầng 1 dùng để bố trí nhà ga đến (cả trong nước và quốc tế), tầng 2 dùng để bố trí nhà ga đi (cả trong nước và quốc tế), tổng diện tích sàn 15.630m2, 02 ống lồng đôi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, công suất thực tế có thể đạt 4 – 5 triệu hành khách/năm, đảm bảo phục vụ 6 chuyến bay A320, A321 và tương đương trở lên, đáp ứng 2.000 hành khách giờ cao điểm.
 
Những năm qua, sản lượng hành khách, hàng hóa bưu kiện thông qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tăng nhanh. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Cát Bi đạt mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. 

Năm 2015, trong bối cảnh vừa triển khai đầu tư xây dựng mở rộng, hiện đại hóa hạ tầng cảng hàng không, vừa đảm bảo các hoạt động khai thác bình thường, Cảng HKQT Cát Bi đã phục vụ gần 1,3 triệu lượt hành khách, tăng 35,6% so với năm 2014; sản lượng hàng hóa – bưu kiện đạt 6.390 tấn hàng hóa – bưu kiện, tăng 13,6% so với năm 2014; số chuyến bay cất hạ cánh đạt 9.014 lượt chuyến cất hạ cánh, tăng 33,8% so với năm 2014.

Tin tức khác

  • Dự án Sân Golf Sông Giá

    Tháng 01, 2017

    Sân Golf Sông Giá nằm giữa môi trường thiên nhiên tươi đẹp, nơi gặp gỡ của hai dòng sông Móc và sông Giá,...

  • Dự án Hòn dấu resort

    Tháng 01, 2017

    Đến với Hon Dau Resort, quý khách hoàn toàn đắm chìm trong một không gian sống lý tưởng, hài hòa trong thiên nhiên rộng mở

  • Dự án Đảo Cát Bà

    Tháng 01, 2017

    Đảo Cát Bà – Điểm đến du lịch biển đảo 2016. Được mệnh danh là đảo ngọc của xứ Bắc, quần đảo Cát Bà không phải là một ...

Chào mừng đến với Website của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng. Menu Đặt lịch tại đây
0225.3822.258