Hạ tầng kỹ thuật

Hạ tầng kỹ thuật

Đăng ngày 20/02/2017 Lượt xem: 2,365

1. Hạ tầng giao thông

Sân bay

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi: Nằm tại phía tây nam thành phố, cách trung tâm thành phố 5km, là sân bay cấp 4E, dự bị đầy đủ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (có thể tiếp nhận các dòng máy bay như Boeing 747 có trọng tải giới hạn, B777-300, B777-200, A321 và các dòng máy bay tương tự), vận hành không chỉ các chuyến bay nội địa tới thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Playku, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Đà Lạt, Quảng Bình mà còn có các chuyến bay quốc tế tới Quảng Châu (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Incheon, Seoul (Hàn Quốc). Các tuyến bay trong nước và quốc tế tiếp tục được mở rộng; dự kiến trong tương lai gần sẽ có đường bay tới: Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông,...

Đến năm 2025 sân bay sẽ đạt 8 triệu hành khách mỗi năm và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Hệ thống đường bộ

Nằm ở trung tâm Vùng Duyên hải Bắc Bộ, Hải Phòng có hệ thống đường bộ kết nối thuận lợi tới thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận.

Với Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, ngoài Quốc lộ 5 (đường cấp 1 đồng bằng với 6 làn xe), Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015 vơi 06 làn xe và 02 làn dừng đỗ khẩn cấp, tốc độ tối đa 120km/h, đã cho phép rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố Hải Phòng Hà Nội xuống chỉ còn chưa đến 60 phút (không kể phần di chuyển trong nội thành các thành phố).

Với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ, ngoài Quốc lộ 10 nối liền từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa (qua Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa) với tổng chiều dài 228 km, Hải Phòng còn có nhiều đường bộ kết nối với các tỉnh lân cận khác như Quốc lộ 37; Đường cao tốc Hà Nội - Hạ Long (sắp khánh thành); Đường bộ ven biển chạy từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa đã được thực hiện một số hợp phần, sắp khởi công đoạn qua Hải Phòng. 

Đường sắt

Hệ thống đường sắt từ Hải Phòng chuyên chở một lượng lớn hàng hóa và hành khách từ Hải Phòng đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, phía Nam. Qua Hà Nội, đường sắt nối liền Hải Phòng với Nam Ninh (Trung Quốc) qua Lạng Sơn và Côn Minh (Trung Quốc) qua Lào Cai.

Đường thủy nội địa

Nhờ có hệ thống sông ngòi dày đặc với hơn 400 km đường thủy nội địa, 50 bến thủy nội địa và nhiều cửa sông lớn, hệ thống đường thủy nội địa nối liền Hải Phòng với hầu hết các tỉnh trong khu vực phía Bắc, hàng năm chuyên chở 40% tổng lượng hàng hóa đường thủy của khu vực

2. Hệ thống cảng biển

Được thành lập từ năm 1874, Cảng Hải Phòng là cảng biển trọng yếu phía Bắc Việt Nam, xử lý phần lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực. Sản lượng hàng thông qua các cảng trên địa bàn Hải Phòng liên tục tăng cao qua các năm (bình quân trên 10%), đạt trên 80 triệu tấn vào năm 2016.

Với 38 cảng biển, hàng hóa có thể được vận chuyển dễ dàng và thuận tiện đến nhiều cảng trên thế giới. Ngược lại, hàng nhập khẩu dễ dàng được chuyển đến các khu vực của Việt Nam và các tỉnh phía Nam Trung Quốc nhờ hệ thống giao thông kết nối sau cảng thuận tiện (đường bộ, đường sắt, đường thủy).

Hệ thống cảng hiện thời được trang bị phương tiện hiện đại: tổng chiều dài cầu tàu hơn 15 km, có thể đón tàu đến 40.000 DWT; hệ thống kho bãi trong nhà và ngoài trời bảo đảm vận hành an toàn, có thể đáp ứng yêu cầu chuyên chở hàng trăm triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Hệ thống cảng biển Hải Phòng đang được nâng cấp thành cảng cửa ngõ quốc tế duy nhất của khu vực phía Bắc Việt Nam, có thể đón tàu đến 100.000 DWT hoặc 8.000 TEU.

Một số khu cảng chính hiện nay:

- Cảng Hải Phòng (khu cảng chính, hay còn gọi là Bến Hoàng Diệu, trước gọi là Bến Sáu kho) trên sông Cấm: cảng container nội địa, cảng bốc xếp và vận chuyển hàng hóa rời, chủ yếu phục vụ nội địa. Khu cảng này có 11 cầu tàu, độ sâu trước bến là -8,4 mét; hệ thống kho rộng 31.320 mét vuông; hệ thống bãi rộng 163 nghìn mét vuông. Khu bến Chùa Vẽ trên sông Cấm: cảng container chuyên dụng, có 5 cầu tàu, hệ thống bãi rộng 179 nghìn mét vuông.

- Khu bến Đình Vũ và Nam Đình Vũ: Độ sâu trung bình là -7m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 10 nghìn - 20 nghìn DWT. Cảng gồm 8 cầu tàu bê tông cốt thép, 2 cầu đang xây dựng trong đó có 1 bến nghiêng; kho có diện tích 70.232 mét vuông, bãi chứa hàng có diện tích 39.000 mét vuông; thiết bị bốc dỡ: có cẩu cố định và di động 10 - 50 - 70 tấn, có xe nâng, hạ hàng, băng chuyển tải và cẩu xếp dỡ công ten nơ; có đường sắt vào các cầu tàu số 8 - 9 - 10 - 11. Khả năng xếp dỡ hàng hóa và công ten nơ 7 triệu tấn/năm...

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện:

Là hệ thống cảng nước sâu, hiện đại nhất phía Bắc Việt Nam với đầy đủ tiện nghi và trang thiết bị công nghệ tiên tiến, có chức năng như một cảng trung chuyển container quốc tế cho khu vực phía Bắc.

Về quy hoạch: cảng Lạch Huyện là Cảng tổng hợp quốc gia. Tại Quyết định số 2973/QĐ-BGTVT ngày 05/08/2015 của Bộ Giao thông vận tải (phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030), cảng Lạch Huyện được quy hoạch 32 bến cảng, trong đó gồm 22 bến cảng container và 10 bến tổng hợp. Giai đoạn 2020 - 2025 đầu tư 09 bến cảng (06 cảng container và 03 bến tổng hợp). Hiện nay, Liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản đầu tư 2 bến khởi động dài 750m cho tàu container đến 100.000 DWT.

Về thực hiện:

Đến nay, 2 hợp phần đầu tiên (A và B) của Dự án đã được triển khai, trong đó hợp phần A có tổng mức đầu tư 18.624 tỷ đồng (bao gồm vốn ODA 9.342 tỷ đồng và 31 tỷ JPY; vốn đối ứng 2.215 tỷ đồng); gồm 04 gói thầu xây lắp chính và 1 gói thầu Tư vấn giám sát được khởi công trong năm 2013 và dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án năm 2019. Hợp phần B được khởi công từ ngày 12/05/2016, xây dựng 2 bến cảng container (2 bến khởi động) với tổng chiều dài 750m và các hạng mục công trình đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT giảm tải. Dự án sử dụng diện tích hơn 56 nghìn ha tại khu vực cửa biển Lạch Huyện (Hải Phòng).

3. Hệ thống điện và nước

Tổng công suất của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 là 1.200 MW, cung cấp cho hệ thống điện lưới quốc gia hơn 6 tỉ Kwh mỗi năm, có khả năng lớn trong cung ứng điện phục vụ sản xuất (công nghiệp, dịch vụ) với chất lượng điện rất cao, ổn định, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các ngành công nghệ cao (như điện tử, tin học).

7 nhà máy xử lý nước tại Hải Phòng với tổng công suất 214,000 m3/ngày có thể đáp ứng mọi nhu cầu về nước với chất lượng đạt tiêu chuẩn WHO. Ngoài ra, mỗi huyện ngoại thành đều có trạm xử lý nước quy mô nhỏ có thể đáp ứng yêu cầu của người dân địa phương.

Chào mừng đến với Website của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng. Menu Đặt lịch tại đây
0225.3822.258