Tin tức

Phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển: Động lực phát triển kinh tế biển

Đăng ngày 26/10/2018 Lượt xem: 157

Năm 2008, 1 năm sau khi Nghị quyết 09-NQ/TW của BCH Trung ương về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 được ban hành, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải của Hải Phòng được thành lập. Đây là cú hích quan trọng nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố cảng biển Hải Phòng, cũng như thiết thực đưa Nghị quyết 09 vào cuộc sống. Thực tế, 10 năm qua là bước phát triển vượt bậc của các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) Hải Phòng, là minh chứng thuyết phục về kết quả thực hiện Chiến lược biển tại Hải Phòng.


Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải.Ảnh: Trọng Luân

Phát huy vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp Hải Phòng

NQ số 27 ngày 13- 4- 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về thực hiện Nghị quyết 09 xác định phấn đấu tới năm 2020 hình thành hệ thống KKT, KCN ven biển có vai trò dẫn dắt sự phát triển công nghiệp thành phố, có tỷ lệ đóng góp vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp khoảng 39-40% vào năm 2010 và 60% vào những năm tiếp theo. Đến nay, Hải Phòng đạt kết quả vượt trội hơn rất nhiều.

Sự ra đời của KKT Đình Vũ- Cát Hải với quy mô 22.540 ha cùng những chính sách ưu đãi hấp dẫn, nhất là khi trong nhóm 5 KKT ven biển được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013- 2015 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ   tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp Hải Phòng. Đến nay, có 9 dự án KCN và khu chức năng  trong KKT Đình Vũ- Cát Hải đã được đầu tư xây dựng với tổng diện tích 5.788,76 ha, bao gồm: KCN Đình Vũ, KCN MP Đình Vũ; KCN Tràng Duệ, Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ (khu 1); Các KCN này đều là những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. 

Bên cạnh đó, Hải Phòng còn có 4 KCN nằm ngoài KKT với diện tích 762,57 ha, bao gồm KCN Nomura, KCN Đồ Sơn, KCN Nam cầu Kiền và KCN An Dương. Sự phát triển mạnh mẽ của các KCN, KKT cùng hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối thuận tiện gồm cả 5 loại hình và vị thế thành phố cảng biển, có cảng nước sâu lớn nhất phía Bắc tạo nên sức hút đặc biệt để thu hút đầu tư. 5 năm qua, thu hút đầu tư FDI vào KCN, KKT đạt 9,06 tỷ USD, chiếm hơn 90% vốn FDI thu hút toàn thành phố. Các KCN, KKT có sự hiện diện của hầu hết  tập đoàn lớn trên thế giới như LG, Bridgestone, Fuji Xerox, Nippo Pharma, GE… Trong đó, nhiều dự án có tổng mức đầu tư từ 500 triệu tới hơn 1,5 tỷ USD. Những năm gần đây, thu hút đầu tư trong nước vào KCN, KKT có bước phát triển đột phá. 5 năm qua thu hút 70.560 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng vốn đầu tư lũy kế từ trước đến nay, trong đó nhiều dự án lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Hải Phòng đến từ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Sun Group… Trong đó, nổi bật là dự án Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast với tổng vốn đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, chỉ sau hơn 1 năm đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị ra mắt sản phẩm ô tô vào năm 2019. Các dự án trong KCN, KKT đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm mới, chiếm hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu, hằng năm nộp ngân sách hàng trăm triệu đô la Mỹ và hàng trăm tỷ đồng (từ năm 2013 đến năm 2017 nộp ngân sách đạt 492 triệu USD và 3.515 tỷ đồng). Đồng thời, góp phần mở rộng thị trường, tăng lượng hàng hóa qua cảng, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của nền kinh tế thành phố. Các doanh nghiệp, dự án trong các KCN, KKT tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động địa phương và các tỉnh lân cận, với mức thu nhập trung bình 5-7 triệu đồng, nhiều doanh nghiệp trả hơn 10- 30 triệu đồng/tháng, góp phần đáng kể ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt là  từng bước nâng cao trình độ quản lý, tay nghề, ngoại ngữ, kỷ luật, khả năng hội nhập cho người lao động…

Có thể nói, các KCN, KKT của Hải Phòng phát triển mạnh mẽ chính là nhờ đường lối, chủ trương đầu tư phát triển đúng đắn của Đảng; Chiến lược biển Việt Nam tới năm 2020, được cụ thể hóa bằng các giải pháp đột phá của Hải Phòng, thực sự trở thành đòn bẩy trong phát triển kinh tế của thành phố.

Cần được tiếp tục quan tâm đầu tư

Tuy đạt được kết quả quan trọng nhưng các KCN, KKT Đình Vũ- Cát Hải của Hải Phòng chưa phát huy hết tiềm năng do vẫn còn có nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo lãnh đạo BQL KKT Hải Phòng, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) cho các dự án hạ tầng KKT Đình Vũ - Cát Hải còn hạn chế mặc dù đã xác định đây là một trong số ít KKT ven biển của cả nước được ưu tiên đầu tư. Năm 2018, do việc cắt giảm vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương đối với các dự án đầu tư hạ tầng KKT Đình Vũ – Cát Hải nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án đang triển khai (hiện chưa được bố trí vốn kế hoạch năm 2018). Trong đó, đáng chú ý là dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển nam Đình Vũ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của KKT Đình Vũ- Cát Hải, được phê duyệt từ năm 2013 với tổng mức đầu tư hơn 3200 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và ngân sách thành phố, nhưng đến nay mới được bố trí hơn 113 tỷ đồng; năm 2017 và 2018 không được bố trí vốn.  Một số dự án khác như đường trục chính KCN, đô thị và dịch vụ Tràng Cát (từ đường 353 đến nút giao thông Tân Vũ); đường trục chính giao thông Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng  có chủ trương đầu tư từ  lâu nhưng  chưa được ưu tiên bố trí vốn thực hiện.

Ngoài ra, thủ tục mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 trong KKT Đình Vũ- Cát Hải cũng bị kéo dài. Hiện giai đoạn 1 và 2 của KCN  cơ bản lấp đầy. Thành phố đề nghị mở rộng thêm 600 ha nữa và nhiều nhà đầu tư đang mong ngóng nhưng thủ tục mấy năm liền chưa xong. Cùng với đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, giao đất thực hiện dự án phát triển hạ tầng để thu hút các dự án FDI gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, tái định cư. Việc chậm giao đất khiến các nhà đầu tư hạ tầng KCN, KKT không thực hiện đúng kế hoạch tiến độ và quy mô , làm mất thời cơ thu hút các dự án FDI và dự án đầu tư trong nước tiềm năng. Một loạt vấn đề lớn khác cũng đang đòi hỏi sự quan tâm đồng bộ hơn của Trung ương và thành phố như: hạ tầng kỹ thuật - xã hội ngoài hàng rào KCN; xây dựng nhà ở cho lao động làm việc trong KKT, KCN; giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn lao động khi các dự án lớn sử dụng nhiều lao động đi vào hoạt động (Regina, LGD, LG Innotek,Vinfast...). Đó là chưa kể trong KKT Đình Vũ - Cát Hải vẫn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm lớn do bãi rác thải sinh hoạt của thành phố tại khu vực Đình Vũ…

Phát triển các KKT ven biển được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh lên từ biển và làm giàu từ biển. Hải Phòng là một trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước và phát triển KKT ven biển là trọng tâm. Vì thế, các KCN, KKT ven biển của Hải Phòng cần được quan tâm đầu tư xứng tầm hơn về mọi mặt để thực sự bứt phá trong giai đoạn tới, góp phần thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam./.

Nguồn: baohaiphong.com.vn

Tin tức khác

Chào mừng đến với Website của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng. Menu Đặt lịch tại đây
0225.3822.258